Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

70% lỗi sập giàn giáo xây dựng do người sử dụng lao động

Từ đầu năm 2015 tới nay có rất nhiều vị sập giàn giáo xây dựng, có những vụ gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng về con người, vật chất cũng như dư luận xã hội. Theo thống kê các vụ tai nạn nghiêm trọng này 70% lỗi do người sử dụng lao động, người lao động không được tuyên truyền các kiến thức về nguy cơ mất an toàn khi làm việc với giàn giáo trong xây dựng.
Nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra:
Có rất nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra với mức độ nghiêm trọng điển hình và vụ sập giàn giáo tại cảng Sơn Dương vào ngày 25/3 tại Hà Tĩnh là 13 người chết và 29 người bị thương. Hay tại Đồng Tháp ngày 5/5 vụ cần cẩu táp bị đứt cáp đã khiến 3 người đang đi đường tử vong tại chỗ.
Gần đây nhất, vụ tai nạn tại công trình thi công đường sắt trên cao tại Hà Nội chiều ngày 12/5 làm bị thương 2 người, trong đó có một phụ nữ mang thai. Ngoài ra, nhiều vụ tai nạn và sự cố nghiêm trọng tại TP HCM, Hà Nội, Lâm Đồng, Hà Tĩnh và các địa phương khác.
Cũng theo các thống kê, ngành xảy ra nhiều tai nạn lao động nghiêm trọng nhất trong những năm qua là ngành xây dựng, xây lắp công trình dân dụng và công nghiệp, chiếm khoảng 30% số vụ gây chết người, không chỉ giàn giáo xây dựng mà những loại thiết bị khác như máy phun vữa chống cháy cũng có thể gay tai nạn.
Cục An toàn lao động thống kê hàng năm  hai nguyên nhân là do người sử dụng lao động (chiếm 75%), do người lao động (15%) và do sự cố bất khả kháng (15%) mà chưa chỉ ra được đâu là nguyên nhân trọng tâm, trọng điểm. 
Nhiều công trình lớn, trọng điểm công nhân xây dựng vận hành máy móc cỡ đại nhưng để người điều khiển vừa tốt nghiệp bậc THPT, qua lớp học nghề 3 tháng và tập huấn an toàn lao động trong 3 ngày để được cấp chứng chỉ hành nghề.
Các thiết bị máy móc trong công trình chưa được quản lý chặt ché, nhà thầu chưa thực sự đầu tư vào máy móc có những máy móc không được bảo trì, bảo hành đúng thời hạn. Không được tư vấn để chọn máy móc phù hợp. Vì thế cần chọn những công ty hàng đầu như Công Ty Gia Phan đây là một công ty uy tín trên thị trường xây dựng được nhiều nhà thầu lựa chọn với những dịch vụ à máy móc tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét