Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

Đặc điểm công nghệ phun vữa khô cho các công trình

Công nghệ phun khô bê tông đã được áp dụng để sửa chữa và làm mới các công trình xây dựng từ rất lâu trên thế giới. Ở Việt Nam, từ những năm 1990, công nghệ này cũng đã được áp dụng để sửa chữa một số công trình bị hư hỏng, công nghệ bê tông phun khô để thi công các công trình kênh bê tông vỏ mỏng đạt kết quả tốt, ngoài công nghệ phun vữa khô còn có phun vữa chống cháy.
Công nghệ phun khô bê tông dựa trên nguyên tắc sử dụng khí nén để phun vữa hoặc bê tông với tốc độ cao lên bề mặt thi công. Nếu nước được trộn với hỗn hợp vật liệu khô ở đầu vòi thì gọi là công nghệ phun khô, nếu nước và vật liệu được trộn thành hỗn hợp vữa ướt trước khi cho vào máy phun thì gọi là công nghệ phun ướt. 
Bê tông phun khô có ưu điểm: cường độ và độ đặc chắc cao, ít thấm nước, bám dính tốt, ít co ngót và bền vững hơn bê tông thường trong các điều kiện môi trường.


Công ty Gia Phan một trong những công ty hàng đầu về tư vấn các thiết bị máy móc xây dựng cho biets công nghệ phun khô bê tông cũng có nhược điểm là khi thi công tạo ra bụi, bẩn do rơi vãi ra môi trường xung quanh và đòi hỏi phải có một số thiết bị chuyên dùng mới thực hiện được.
Bê tông phun khô thường được thi công với chiều dày 1-5cm khi dùng cốt liệu là cát và 10-20 cm khi dùng cốt liệu  hỗn hợp là cát + đá nhỏ. Chất kết dính thường dùng là Xi măng.
Thiết bị để thực hiện công nghệ phun khô bê tông gồm: máy trộn vữa khô, máy bơm nước, máy nén khí, máy phân phối liệu, vòi phun có công suất đồng bộ.
Công nghệ thi công phun khô bê tông có thể áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Công nghệ này có thể áp dụng để sửa chữa những hư hỏng của công trình bê tông như cống, đường hầm, bể chứa nước...Trong lĩnh vực xây dựng mới có thể áp dụng để bảo vệ mái đê, đập, mái dốc, dàn giáo xây dựng giá rẻ các công trình kênh, cầu máng vỏ mỏng.... .

Quy trình công nghệ có thể áp dụng để thi công một số hạng mục công trình khác, đặc biệt trong việc sửa chữa các công trình thuỷ lợi.  Khi thi công bạn nên chú ý Những tai nạn không lường trước từ thi công không che chắn.

1 nhận xét: