Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Những tai nạn không lường trước từ thi công không che chắn

Trong công trường tình trạng thi công khoogn che chăn đã và đang diễn ra rất phổ biến từ công trường quy mô nhỏ tới lớn, hay những hệ thống hố ga không đậy nắp. Dưới đây là những tai nạn khôn lường từ những công trình thi công không che chắn này.
Điển hình cho tai nạn xây dựng sập giàn giáo xây dựng ở Vũng Áng làm nhiều người chết và bị thương. Nguyên nhân không chỉ riêng của người lao động mà phần nhiều cũng là do cách quản lý người lao động ở công trường cũng như việc thi công cẩu thả.
Một tai nạn nữa từ những hố ga không được che chắn đó là việc che chắn sơ sài không gắn biển báo theo quy định. Đã dẫn tới vụ tai nạn khi bé Hà đi ngang khu vực trước số nhà 48/8 E1 Tân Hóa, phường 1, quận 11, TPHCM bất ngờ rơi xuống hố công trình để lại hậu quả bé Hà bị gãy tay phải cấp cứu tại bệnh viện chấn thương chỉnh hỉnh.

Đa số các công trình xây dựng đều chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của Thành phố về đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh bụi bẩn đối với các công trình xây dựng, chưa có rào che chắn công trình, chưa che phủ các bãi tập kết vật liệu thi công.
Không chỉ với những trường hợp trên mà đối với những người lao động không sử dụng những thiết bị bảo hộ cũng là nguyên nhân gây ra tai nạn lao động trên. Khi sử dụng máy phun sơn bạn cần sử dụng những thiết bị bảo hộ vì đây là những chất độc nguy hiểm với sức khỏe con người.
Có thể xác định lỗi của những cá nhân thiếu trách nhiệm, làm ẩu, sai quy tắc an toàn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Các đơn vị thi công vẫn dường như không quan tâm đến điều này, che chắn sơ sài, hoặc không che chắn và không đặt biển báo nguy hiểm ở những cái bẫy chết người này.

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 22, trong đó quy định công trường phải có biển báo và rào chắn báo hiệu nguy hiểm. Trường hợp công trình thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn và gây chết người thì có thể khởi tố theo điều 227 Bộ Luật Hình sự (BLHS) về tội “Vi phạm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn ở những nơi đông người”. Đây cũng là những điều mà Công ty Gia Phan muốn người lao động nên biết. Bạn nên tìm hiểu thêm: Những điều lệ an toàn lao động đối với thợ xây.

1 nhận xét: