Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Chế tài xử lý các vi phạm chất lượng công trình trong xây dựng

An toàn xây dựng luôn là vấn đề nhức nhối trong ngành xây dựng, an toàn xây dựng không chỉ liên quan tới vấn đề sai phạm của công nhân mà còn liên quan tới chất lượng công trình như Những tai nạn không lường trước từ thi công không che chắn, bài viết dưới đây Công Ty Gia Phan xin chia sẻ các chế tài xử lý chất lượng công trình trong xây dựng.
Hành vi xây dựng trái phép:
Việc cấp phép xây dựng chủ yếu dựa vào chủ quan của một cơ quan hoặc cá nhân có thẩm quyền cấp phép. Đó cũng là lý do khiến hàng nghìn công trình xây dựng sai phép tồn tại từ nhiều năm nay không xử lý được. Nhiều địa phương, công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch còn lỏng lẻo, nhiều công trình còn được chính quyền cơ sở “bao che” cho việc xây dựng. Việc phá dỡ công trình vi phạm trong trường hợp này rất khó khăn và gây lãng phí tiền và tài sản của người dân.

Chế tài xử lý: Hành vi quy định tại Khoản 3, Khoản 5, Khoản 6 và điểm b Khoản 7 Điều này mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình.
Đơn vị thi công sử dụng thiết bị không phù hợp:
Việc sử dụng các thiết bị máy móc như dàn giáo xây dựng giá rẻ, cẩu tháp,…. Không đúng chuẩn hay quá cũ sẽ ảnh tới an toàn của người lao động cũng như công trình. Những sai phạm này không thể phá dỡ và trên thực tế chưa dự án nào bị phá dỡ. Như vậy, duy nhất chủ đầu tư được hưởng lợi trong khi người dân tại đó và công trình lân cận phải chịu những thiệt hại về điều kiện sống.
Chế tài: Đối với các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, vật liệu xây dựng, quản lý hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà và công sở, mức phạt nâng từ 150 triệu đồng lên 300 triệu đồng. Mức xử phạt cá nhân bằng ½ mức phạt so với tổ chức.

Ngoài những thiết bị xây dựng những máy móc như máy phun vữa cũng phải sử dụng cẩn thận không rơi vãi làm ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, đảm bảo chất lượng cho các công trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét