Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Khổ vì xưởng mộc phun sơn gây ô nhiễm

Việc phun sơn gây ô nhiễm đã có biết bao vụ việc sảy ra tuy nhiên hầu hết do chính quyền chưa xử lý nghiêm khắc vì vậy tình trạng này vẫn diễn ra, điển hình nhất gần đây là tại khu 8 thôn Nho Lâm, xã Tam Hồng, Huyện Yên Lại, tỉnh Vĩnh Phúc.

Phun sơn gây ô nhiễm môi trường

Xưởng mộc của nhà Liên đã hoạt động tại đây được 7 năm tuy nhiên trong 2 năm trở lại đâ do đổi mới công nghệ để quá trình sản xuất được đẩy cao vì thế  khi thực hiện công việc phun sơn, mùi hóa chất đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của người dân.
Ở đây cũng không có các biện pháp che chắn gì tiếng ồn của máy móc, mùn cưa bay khắ nơi, vì vậy những hộ xung quanh xưởng mộc lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít, nhất là khi sơn phun sản phẩm, vào mùa lạnh những mùi này còn đỡ tuy nhiên vào những buổi trưa hè nóng nực thì lại nồng nặc, không gian đặc quánh mùi gỗ ngâm, hóa chất, sơn các loại khiến nhiều trẻ em bị bệnh.
Điều khiến người dân bức xúc hơn là xưởng mộc hoạt động suốt ngày, có hôm 9, 10 giờ đêm vẫn phun sơn khiến không khí xung quanh trở nên ngột ngạt, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Phun sơn gây ô nhiễm
Mặc dù đã nhiều lần góp ý nhưng xưởng mộc của bà Liên vẫn phớt lờ các ý kiến, vô tư hoạt động. Vì thế các hộ dân phải làm đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp.
Sau khi co đơn kiến nghị của các sở hộ dân TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc đã tới kiểm tra và  cho ra kết luận Việc các hộ dân phản ánh hộ bà Lê Thị Liên trong quá trình sản xuất đồ gỗ tại khu dân cư thôn Nho Lâm, xã Tam Hồng có gây mùi trong quá trình sơn theo phản ánh của người dân là đúng. Mặt khác, hộ bà Liên cũng không có bất cứ hồ sơ gì liên quan đến việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường”.
Hình phạt cho người làm ô nhiễm môi trường: Các cơ quan chưc năng đã buộc hộ gia đình này phải dừng sản xuất đồ gỗ tuy nhiên hộ bà Lê Thị Liên không thực hiện thì tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và xử lý theo quy định tại Điều 12 và Điều 30 Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Không chỉ hộ gia đình bà Liên mà còn viết bao hộ dân khác thực hiện công việc phun sơn giàn giáo xây dựng, phun vữa làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Các cơ quan chức năng phải đảm bảo được việc thực hiện đúng theo quy định về môi trường tránh ảnh hưởng xấu và gây hại cho sức khỏe của người dân xung quanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét